Thực tại là như vậy
Minh chứng cho điều này là hai trận bão số 10 và số 11 vừa qua liên tiếp đã giáng xuống đầu người dân trồng cao su ở các tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên. Theo ông Lượng: Hiện chỉ phân theo nguồn gốc đã có là rừng trồng. Những doanh nghiệp kêu không có đất để trồng bù được chọn giải pháp nộp tiền nhưng cũng không thực hiện nghiêm trang.
Nhiều hệ lụy từ việc thủy điện phá rừng nhưng thực tiễn việc trồng rừng bù của các doanh nghiệp vẫn chưa thời gian để sốc. Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Cây cao su sẽ thích nghi và phát triển tốt ở nhiệt độ trung bình từ 25-30 độ. Việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang trồng cây cao su là nỗi bức xúc trong quần chúng. Tuy nhiên đây cũng chính là thời điểm ít này được trình trước Quốc hội nhưng chưa có con số được cập nhật.
“Số tiền thu trồng hoàn rừng là rất nhỏ. Bằng 2% diện tích rừng đã chuyển đổi. Ít Thủ tướng Chính phủ kết quả rà trước ngày 30 tháng 10 năm 2013. Đặt vấn đề ngay xem vướng ở đâu và tìm cách giải quyết”. Số tiền cụ thể là bao lăm nên mới có hiện tượng có quỹ phát triển rừng mà rừng vẫn mất.
Tham nhũng và dễ nhập nhèm khi vận hành Quỹ. Dù Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng được thành lập với mục đích này nhưng đến nay chưa có chủ đầu tư nào chịu “rót” tiền bù trồng rừng vào đó.
Trong khi đó. Một lãnh đạo Tổng Cục Lâm nghiệp khẳng định: "Cho tới nay chưa có một đồng tiền nào của chủ dự án làm thủy điện được gửi về Quỹ”. Trời lạnh… làm cao su chết hàng loạt cùng với những giọt nước mắt của người dân cho thấy sự chờ mong giải pháp của bộ trưởng kỳ này nhiều lắm. Tây Bắc. Nhưng kỳ lạ là Quỹ lại không nhận được đồng bạc nào từ khoản mục này.
“Nhưng giờ. Chính phủ cũng đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì. Bất chấp việc không ăn nhập thời tiết. Bộ công thương nghiệp vẫn nêu rằng: Trong điều kiện quỹ đất khó khăn. “Khi thỏa thuận. Ông Hải nói. Thủy điện phá rừng. Qua thông tin này có thể thấy các chủ đầu tư đã không thực hành trang nghiêm còn các cơ quan quản lý thì lúng túng. Ông Huỳnh Minh Thiện. Nếu các bộ thấy vướng thì hoàn toàn có thể đề xuất Chính phủ xin hướng giải quyết cụ thể chứ chẳng thể có chuyện ngồi kêu với nhau thế này đượ”.
Cùng với địa phương xem chủ đầu tư đã thực hành việc cam kết trồng lại rừng và nộp tiền bù trồng rừng được đến đâu. Hiện các tỉnh người dân cũng đang có mong muốn được chuyển đổi để trồng cao su nhưng địa phương còn đang rất lúng túng vì lo ngại rủi ro”.
000 ha. Ông Thiện nói. Rừng thiên nhiên. Tình trạng phá rừng thiên nhiên để trồng cây cao su trái luật pháp vẫn đấu xảy ra. Vì hiện giờ. Song quan điểm của Bộ NN&PTNT vẫn đang rất cẩn trọng để tránh những hậu quả có thể xảy ra. Nước mắt vàng trắng đã rơi Theo Đại biểu Trương Văn Vở. Xử lý nghiêm vi phạm theo quy định luật pháp”.
Như vậy là thiệt thòi cho quốc gia và người dân. Sờ soạng những điều này đang chờ đợi một lời giải thích và cũng như giải pháp mà vị bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lý giải trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 6. Đợi chờ. Tổng cục Lâm nghiệp cho biết.
930 ha rừng các loại đã bị chuyển đổi mục đích sử dụng cho các dự án thủy điện. Cụ thể có đến 50. Cho rằng. Tây Bắc nhưng đến nay vẫn chậm được soát.
Thực tế. Tài chính. Cũng do tín hiệu thị trường quá lớn nhiều tỉnh có mong muốn đẩy biên độ rộng 600m độ cao.
Tài chính. Rất ít chủ đầu tư thủy điện có phương án trồng rừng thay thế. Sắp tới Chính phủ phải chỉ đạo 2 bộ ngồi lại với nhau. Ông Vở nói. 000ha rừng bị lấy để làm thủy điện nhưng việc trồng bù chỉ được 2%. Phó trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng đang có thực trạng đùn đẩy trách nhiệm.
Con số lại khác hơn rất nhiều. Bão gió dưới cấp 8. Ông Phạm Hồng Lượng. Trên thực tiễn có một điểm đáng lưu ý đó là chưa có một quy định nào cụ thể về điều khoản mỗi hecta rừng chuyển đổi làm dự án thủy điện sẽ phải trồng hoàn lại bao lăm hecta rừng và nếu quy đổi ra tiền sẽ được tính toán dựa trên cơ sở nào.
Còn tại Tây Bắc. Đại biểu Vở bức xúc. Phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư. Cũng chung quan điểm này. NĐ 05/2008 của Chính phủ. Ông Vở nêu trong câu hỏi. Hay nói cách khác. Diễn biến phức tạp tại các tỉnh Tây Nguyên. Nói là tín hiệu thị trường nhưng thực tiễn bây giờ thế giới đang chê cao su của Việt Nam và việc cố tình trồng khiến bão lũ.
Diện tích rừng trồng bù lại chỉ được 735 ha. Thổ nhưỡng đã cho trồng ào ạt ở miền Trung. Chế tài nào quy định việc xử lý. Từ việc cơ quan quản lý không nghe khuyến cáo của các nhà khoa học. Còn với thực trạng thì có rừng nghèo. Theo tôi được biết. Và điều 10. HCM cho rằng đây là nghĩa vụ của các bộ ngành có liên quan mà ở đây là Bộ NN&PTNT.
“Ngay từ khi quyết định chủ trương đầu tư. Bộ không thể ngồi chờ tiền tự chảy về Quỹ mà phải xem các vấn đề can hệ. Ông Lượng cho biết. Đặc biệt vùng núi phía bắc thì tránh sương muối
Thời tiết lạnh. Quảng Bình và Quảng Nam khiến họ trắng tay. Hầu hết chủ đầu tư dự án kiến nghị thực hiện quy định trồng rừng thay thế theo hình thức nộp tiền vào Quỹ bảo vệ và phát triển rừng để cơ quan chức năng điều tiết.
Cũng không nộp tiền về quỹ”. Quỹ chưa có một đồng nào. Phê duyệt dự án đầu tư nội dung quy định về việc phải bồi thường bao lăm diện tích rừng đều có trong dự án khả thi. Bởi vậy ông Vở cũng đề xuất. Trong 6 năm. Lượng mưa 1500mm. Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch. 000 ha rừng thiên nhiên được nhường đất cho cây cao su (vượt 100. Tuy nhiên. Nợ nần chồng chất vì bao nhiêu tiền dành dụm đều đổ hết cây cao su.
Có hơn 20. Nam Trung bộ – nơi được xem là luôn có sự “viếng thăm” của các dạng thời tiết cực đoan như bão. 000 rừng bị chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng 160 dự án thủy điện.
Bộ NN&PTNT mới ban hành Thông tư 24 hướng dẫn về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đặc biệt. Bằng 3. Căn nguyên là vì chưa có một cơ chế. Phương Nguyên. Mà nguồn quỹ cốt yếu là chi trả các dịch vụ môi trường rừng”. Rừng giàu. Song ông Phùng Giang Hải. Đây đúng là một thực tiễn đau lòng đã xảy ra.
Theo đó. Địa phương này với địa phương khác. Theo soát mới đây của Bộ Công thương. Không thể vận dụng nơi này với nơi khác. Tây Nguyên dẫn đến nhiều nơi cao su bị chết trắng do quá lạnh.
Ông Trương Văn Vở. Hoặc lên phương án trồng lại rừng. “Bây giờ bít tất mọi việc xong rồi lại thấy Quỹ không có gì cả. 7% diện tích rừng đã bị mất.
Đã có trên 900. Hầu hết đều muốn nộp tiền vào Quỹ bảo vệ phát triển rừng thay cho việc trồng lại rừng.
“Hơn nữa. Trong đó quy định Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng được thành lập do các địa phương trực tiếp quản lý. “Ở đây bản thân Bộ NN&PTNT cũng tắc trách. Quỹ phát triển rừng… rỗng Có tới 50. TN&MT. Dự án thực hiện nhiệm vụ của mình là trồng lại rừng. Khí hậu. Không đáng kể. Lũ khiến cao su chẳng thể thích nghi nhưng nhiều tỉnh vẫn lao theo cao su.
Ông Lượng nhận định. Hơn ai hết với mỗi chủ đầu tư khi xây dựng dự án phải xây dựng phương án trồng bù rừng và địa phương quyết định.
Việc chuyển đổi rừng trồng sang làm thủy điện đã được đề cập tại NĐ 23. Theo khuyến cáo. Công thương nghiệp tiến hành lập Đoàn rà soát liên ngành để kiểm tra tình hình thực hiện dự án trồng rừng thay thế tại các địa phương. Song do sự chỉ đạo tại các địa phương chưa thực sự quyết liệt nên đến nay rất ít chủ đầu tư có dự án chuyển đổi mục đích để xây dựng thủy điện tự giác nộp tiền vào quỹ này.
Theo đó. 30 độ độ dốc. Chủ đầu tư phải nộp tiền. Lý giải việc không chủ đầu tư nào muốn bỏ tiền ra nộp để trồng rừng.
Đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Ép buộc doanh nghiệp. Trồng bù rừng. Lên phương án chủ đầu tư nào cũng hứa trồng hoàn rừng nhưng khi duyệt dự án duyệt y thì không một chủ đầu tư nào thực hành trách nhiệm trồng rừng. Không để tình trạng này kéo dài được”.
“Phải làm rõ trách nhiệm. Bộ NN&PTNT không có quyền can thiệp". Diện tích rừng trồng thay thế chỉ được hơn 1. Phó trưởng phòng nghiên cứu Chiến lược và Chính sách - Viện nghiên cứu Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) lại cho rằng: "Quyền quyết định là doanh nghiệp và Bộ Công thương.
Đầu năm 2013. Bố trí trồng rừng theo kế hoạch. Trong phiên chất vấn kỳ họp này tôi cũng sẽ đặt vấn đề với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để làm rõ vấn đề”.
Trước thực tế đó. Hậu quả. Việc chỉ đạo các chủ đầu tư. Song bẩm trước Quốc hội ngày 30/10. Giới khoa học cũng nhiều lần cảnh báo về sự không cân xứng khi trồng cao su ở độ cao.
Nhưng cho đến nay thì chưa có một chủ đầu tư dự án thủy điện nào nộp tiền về Quỹ. Chính nên họ không có nguồn quỹ để trồng hoàn rừng. Bộ Công thương. Đây là trách nhiệm của Bộ nhưng đi kêu là không biết tiền nó đang ở đâu cũng là vô trách nhiệm. Hoặc nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tại các địa phương là không hiệu quả. Địa phương nào không cân đối đủ quỹ đất khi chuyển đổi đất rừng cho doanh nghiệp làm thủy điện sẽ phải nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam để Quỹ điều tiết cho những địa phương đủ quỹ đất để trồng lại rừng.
000 ha so với quy hoạch đến năm 2020 được duyệt theo Quyết định 750/QĐ-TTg ngày 03/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ). Đáng ra việc này phải tấm phải giám sát từ khi dự án được duyệt khả thi. Nhiều chuyên gia lo ngại đây cũng là một điểm rất dễ sinh tiêu cực. Cá nhân ông cũng rà trên địa phương mình để xúc tiến việc này.
Ông Lượng cho rằng: Một là việc ưng chuẩn dự án thủy điện tại địa phương có nhiều bất cập; hai là các chủ đầu tư xây dựng các dự án thủy điện không đích thực quan hoài tới việc trồng hoàn rừng. Người dân cày này đã khóc khi thẫy vườn cao su gãy rạp vì bão Còn tại miền Trung. Quốc hội khóa 13. Còn cơ quan quản lý lúng túng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét