Cứ có thông báo chuẩn bị tăng giá thì đại lý chợt hết hàng, cây xăng thốt nhiên cạn bồn chứa. Tương tự, bế tắc lớn nhất của nền kinh tế hiện thời là tồn kho. Thế nên, có rất nhiều đợt xăng dầu thế giới giảm liên tiếp nhưng lấy mức giá nhàng nhàng 30 ngày trước đó thì giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán sỉ nên các DN không chịu giảm giá.
Chẳng những thế, cách tính giá bán lẻ hiện giờ còn giúp các DN dắt mối "lãi thực tại, lỗ công thức" để tránh tối đa việc giảm giá xăng dầu. Trong mấy năm qua, không ít đợt khan hiếm từ cục bộ rồi lan trên diện rộng đã xảy ra.
Xin hỏi, hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) bây chừ thua lỗ là tại sao? Đó là vì hoài cao nhưng sức mua trên thị trường quá yếu khiến họ không dám tăng giá, phải ưng bán giá thấp nên thua lỗ. Trong khi thực tiễn, phương thức nhập hàng, tính giá, xả hàng của DN dắt mối lại hoàn toàn khác. 500 đồng/lít.
Nguyên Khanh. Họ vẫn tăng giá đều đều trong suốt mấy năm khó khăn vừa qua. Tập đoàn này cũng đang phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong những tháng cuối năm, nên giá xăng dầu có tiếp tục tăng và mức lãi Petrolimex công bố tới đây thật hoành tráng thì cũng đừng lấy làm lạ.
Đó là chưa kể đến chuyện thiếu sòng phẳng tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm ít cũng góp một phần không nhỏ vào "hiệu quả" kinh dinh của ngành xăng dầu trong nước. Nhưng ngay khi giá chính thức được tăng thì "cái sự" hết hàng ngay tức khắc kết thúc.
Đã có rất nhiều giải pháp để kích thích tiêu dùng nhưng nghịch lý "DN chết trên đống tài sản" vẫn cứ xảy ra.
Nhưng ai tồn kho, ở đâu tồn kho chứ riêng xăng dầu thì ngược lại. DN xăng dầu vẫn tận dụng tối đa sự bất hợp lý của chính sách nói trên để thu lợi cho mình, đẩy phần thiệt hại cho người tiêu dùng. Gần nhất, chỉ trong vòng 1 tháng (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7) đã có tới 3 đợt tăng giá xăng, đẩy giá xăng vượt mức 24.
Theo quy định, DN được điều chỉnh giá 10 ngày một lần, nhưng phải bảo đảm dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày. Nói thật, nếu được quyền tăng ví xăng dầu, chắc chắn nhiều ngành lãi to không kém.
Mỗi lần điều chỉnh giá, DN phải cộng giá dự trữ lưu thông của 30 ngày trước đó, rồi chia bình quân cấu thành giá cơ sở làm cứ điều chỉnh giá bán lẻ trên thị trường. Nhưng có thể khẳng định, kết quả này vô cùng logic và hoàn toàn có thể đoán trước được. Nên nhớ, mức lãi nói trên mới chỉ đạt chưa đầy một nửa kế hoạch lợi nhuận của Petrolimex trong năm nay. Nhưng Petrolimex nói riêng và ngành xăng dầu nói chung thì khác.
Chỉ "ăn" riêng phần chênh lệch đáng ra phải bán giá thấp nhưng ghim lại để bán giá cao, lợi nhuận thu vào cũng không nhỏ.
Chuyện nhập nhằng, thiếu sáng tỏ cách tính giá này đã nói tới nói lui mấy năm nay vẫn không giải quyết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét