Vn
Trong khi đó, nhóm sản xuất BCTN Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Để đảm bảo tiến độ khai triển mỏng bám sát kế hoạch đề ra, những lúc cao điểm, chúng tôi phải huy động tới gần 20 cán bộ đến từ các bộ phận/đơn vị khác nhau để cùng triển khai”. Năm nay, với chuẩn công bố thông báo mới theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, các DN phải tốn thêm nhiều tâm sức để có thể có một sản phẩm thông báo không chỉ “Đúng” với quy định của cơ quan quản lý, mà còn phải “Trúng” với mong muốn của cổ đông và đối tác… “Ăn, ngủ cùng BCTN”, đó là san sớt của nhiều nhân sự trực tiếp khai triển BCTN năm nay.
Với Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC), ngay sau Tết, Công ty đã tổ chức một bộ phận chuyên trách, triển khai lên ý tưởng và fomat, rồi cụ thể hóa các ý tưởng. Thậm chí, có DN như Tập đoàn Bảo Việt còn lên kế hoạch cho việc lập báo cáo từ quý IV/2012. Còn một thành viên thuộc nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt tâm can: “thời kì biên tập nội dung có thể nói là khoảng thời kì rất đáng nhớ.
Ngoài câu chữ, con số, đồ thị, còn là hình ảnh, mà không phải hình ảnh nào cũng có sẵn thích hợp với ý tưởng xuyên suốt của báo cáo.
Chính cho nên, HBC tự làm BCTN từ A đến Z mà không thuê đơn vị tư vấn thiết kế nào bên ngoài.
Với một người có chuyên môn, am tường các vấn đề nội bộ của DN như vậy, các đánh giá về khả năng thanh toán/khả năng sinh lời/hiệu quả hoạt động dựa trên vòng quay hàng tồn kho của Traphaco xét trên tương quan trong ngành.
Từng tiêu đề, chuyên mục đều phải được chăm nom kỹ lưỡng”, đại diện HBC nói.
Thậm chí, việc thực hành BCTN của Traphaco còn có sự tham gia của ông Lê Tuấn, đại diện cổ đông chiến lược Mekong Capital, song song là Ủy viên HĐQT, trong việc chuẩn bị các thống kê, phân tách cho Ban điều hành Công ty.
Thậm chí, tại Traphaco, nhiều năm nay, đích thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty là bà Vũ Thị Thuận dành nhiều giờ liền tự viết tay Thông điệp Chủ tịch HĐQT.
Về phía Tập đoàn Bảo Việt, nhóm làm BCTN còn tập hợp phân tách những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của BCTN năm 2011 của chính mình so với các BCTN đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế; đối chiếu với quy chuẩn nội dung theo quy định tại Thông tư 52 và các tiêu chí đánh giá BCTN do Hội đồng bình chọn đưa ra, từ đó đề xuất cấu trúc nội dung và các điểm cần hoàn thiện.
Tuổi soát lại số liệu tả tại BCTN: Để tránh sơ sót trong quá trình chuyển dữ liệu từ bản mềm vắng tài chính vào bản thiết kế, Khối tài chính đã phối hợp với các khối/ban có liên tưởng tiếp chuyện thực hành thẩm tra các số liệu. Việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là rất cần thiết, nhằm hướng tới việc lập một bản BCTN không chỉ là một sản phẩm bẩm đơn thuần, mà còn là một “bữa tiệc thông tin” dành cho công chúng đầu tư, đối tác và thị trường.
Nguồn: internet Ăn ngủ cùng BCTN Cũng giống như năm trước, năm nay, phần lớn DN bắt tay triển khai BCTN ngay từ những ngày sau Tết Âm lịch để có thể hoàn thành vào trước thời điểm tổ chức ĐHCĐ, kịp phát cho cổ đông hoặc đưa lên website công ty.
Trong khi, thông điệp này cũng như bẩm giám đốc điều hành trong BCTN tại hồ hết DN đều được chắp bút bởi cấp dưới và lãnh đạo chỉ là người duyệt lại. Theo lời kể của nhóm làm báo cáo HBC, ông Lê Viết Hải, chủ toạ kiêm giám đốc điều hành Công ty tham dự xây dựng BCTN cả những thời gian ngoài giờ hành chính, vào lúc cao điểm, ông Hải thức cùng anh em đến 12h đêm, 1h sáng là bình thường… Là một kiến trúc sư nên ông muốn tự mình thiết kế.
Cổ đông chiến lược nước ngoài cũng chung tay Dù căng thẳng nhưng các DN cũng khá ham thích với việc làm BCTN. “Mỗi năm, chúng tôi đều chọn lựa một ý tưởng mới gắn với hoạt động của Công ty.
Thời kì có hạn nhưng khối lượng thông tin phải xử lý thật đồ sộ, việc cân nhắc sử dụng bảng biểu, số liệu, thông báo, hình ảnh cũng như cách thức diễn tả khiến Ban biên tập hết sức trằn trọc. Tại Thông điệp của Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành, lời xin lỗi “tôi thực tình nhận lỗi trước kết quả đáng mắc cỡ này…” của ông Võ Trường Thành nghe đâu có sức nặng và nhận được chia sẻ nhiều hơn khi nó được ông tự tay viết và bản in cũng là thủ bút của vị chủ toạ.
Vậy là lại phải chụp mới trên thực địa. Để “bữa tiệc thông báo” giành giải, nó phải chinh phục được Hội đồng bình chọn là những người rất “sành ăn”. Thậm chí, có một số Chủ tịch, Tổng giám đốc, dù rất bận rộn chuyên môn nhưng vẫn kề đến từng nội dung, từng khâu sản xuất BCTN, chứ không ngồi chờ thẩm duyệt một sản phẩm đã tương đối hoàn chỉnh. “Thông báo tài chính đặt tính chính xác lên hàng đầu” Trong tổng số 334 trang BCTN, thì có tới phân nửa nội dung can hệ tới mỏng tài chính, phần việc này chiếm khá nhiều thời gian của nhóm thực hành vắng.
Nên chi, số liệu luôn được rà soát và đối chiếu theo nhiều chiều: chiều dọc, chiều ngang, kiểm tra trong nội bộ đội ngũ tài chính - kế toán, soát từ các khối/ban có can dự, rà giữa các cấp độ khác nhau của các mảng kinh dinh trong toàn Tập đoàn, soát của các cấp quản lý, lãnh đạo và thẩm tra của công ty kiểm toán độc lập có trình độ quốc tế (Ernst & Young).
Kỳ vọng về một ‘tác phẩm nghệ thuật’ mang dấu ấn riêng khiến chúng tôi luôn thay khôn xiết mình để mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức.
Việc rà soát cũng được thực hành theo nhiều chiều như khâu chuẩn bị phát hành báo cáo tài chính, đặc biệt cả hàng ngũ kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán ít tài chính cho Tập đoàn cũng cùng tham dự.
Theo tâm can của một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng BCTN của Vietcombank, mặc dầu đã có kinh nghiệm thực hành ấn phẩm này 4 năm liền, nhưng năm nay là khó nhọc hơn cả, vì theo quy định của Thông tư 52, có những tham số mà bộ phận thực hành phải mất thêm nhiều thời gian gieo rắc để đưa ra con số chính xác như tỷ lệ tín dụng/tổng vốn hoạt động; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ…, trong khi báo cáo kiểm toán lại không miêu tả các con số kể trên.
Hao hao như vậy là tại Bảo Việt, Thông điệp của cổ đông chiến lược: Sumitomo Life, SCIC được trình diễn. Kế hoạch tổng thể bao gồm danh mục công việc cần khai triển, tiến độ hoàn thiện các dự thảo nội dung, bố cục nội dung ít chi tiết đến từng trang, phân công nhân sự đảm nhiệm chính từng phần nội dung.
Việc kiểm tra số liệu trong BCTN bao gồm 2 tuổi: thời đoạn lập mỏng tài chính: luôn tuân theo một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời kì, công sức và trí tuệ.
Đây là sản phẩm chung của cả DN, nên làm việc liên tiếp bất kể hôm mai. Nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt Theo tinnhanhchungkhoan.
Nhiều DN cho rằng, phải chăm sóc cho sản phẩm này vì đó là hình ảnh, gương mặt của công ty. # Trên 2 trang BCTN một cách khá công phu và thận trọng. Chủ tịch tự viết, CEO tự thiết kế Tại hồ hết DN, các lãnh đạo đều quan hoài giáp với việc xây dựng BCTN.
Sẽ đầy đủ và mang tính thuyết phục hơn. Tuy nhiên, đích rút cục là cho ra đời một tác phẩm với các tiêu chí “Minh bạch - Chuẩn mực - Chuyên nghiệp - Sáng tạo” và quan yếu là được điều hành bởi một ‘nhạc trưởng’, nên chúng tôi cũng chóng vánh tìm được sự đồng thuận”.
Đương nhiên, một thông điệp tự viết sẽ có hồn và chuyển tải được đầy đủ mong muốn và tầm nhìn của người đứng đầu hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét