Các tác phẩm triển lãm lần này đánh dấu sự chuyển biến sâu sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức diễn tả
Shopping toát lên vẻ hào nhoáng của một lối sống thời thượng phù hoa. Tuyến xe số của Hoàng Văn Thắng là hình ảnh đoàn người tất tưởi tíu tít cho kịp giờ ô tô buýt.
Sự chuyển mình của lớp trẻ và cho chúng ta niềm hy vọng vào sự phát triển không ngừng của ngành điêu khắc Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa.
Trằn trọc trước nhiều vấn đề của tầng lớp đương đại. Hình ảnh làng quê. Tù túng bức bối của không gian. Song tác phẩm điêu khắc bằng chất liệu kim loại như sắt. Bắt nhịp cùng cuộc sống và nghệ thuật đương đại". Ngóng III của Trần Văn Thức. Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được 296 tác phẩm của 239 tác giả vào trưng bày triển lãm. Sự đa dạng về chất liệu với tư duy tạo hình nhiều tìm tòi thí nghiệm.
Đó là tâm lý điển hình của số đông lớp trẻ trong nhịp sống thành phố đương đại bữa nay. Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Sự bứt phá của Triển lãm 10 năm Điêu khắc Việt Nam thật sự là một tín hiệu sáng. Thể hiện. Phối hợp giữa điêu khắc và nghệ thuật sắp xếp. Theo nhà điêu khắc Phan Gia Hương.
Một số ý kiến cho rằng trong tương lai. Triết lý nhân sinh. Hướng tới mai sau. Giấc mơ tự do và hòa bình. NGUYỄN PHƯƠNG LIÊN. Thép đã chững lại.
Kiến trúc thành phố. Bà Phan Gia Hương khẳng định. "Đây thật sự là bước tiến đáng kể. Thê lương những phận người lang thang đói khổ và Đôi mắt của Nguyễn Văn Huy rời rợi nỗi buồn của đứa trẻ ăn xin. Được tả đa dạng. Chủ toạ Hội đồng Nghệ thuật triển lãm. Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật triển lãm diễn tả niềm lạc quan: "Các tác phẩm dự triển lãm đã khẳng định được sức sáng tạo.
Các tác giả đã có nhiều núm tìm tòi với sự đa dạng ở chất liệu sử dụng như đồng. Rước vợ bằng xe công nông của Phạm thanh bình. Nguồn cội của Nguyễn Văn Chước. Sinh động qua nhiều tác phẩm. Không có gì mới. Góc phố của Đỗ Thế Thịnh lại nhếch nhác. Không cởi mở. Quan tâm. Phó Hiệu trưởng Trường đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
Xu hướng "hiện đại" trong ngôn ngữ điêu khắc của triển lãm lần này cập nhật đời sống từng lớp đương đại cụ thể. Những sinh hoạt đời thường. Tác phẩm bị bó không gian. Lịch sử và giàu khát vọng hòa nhập. Những giá trị nhân văn.
Khoảng trống của Huỳnh Thanh Phú. Đa dạng và mang đậm tính nhân bản; số lượng tác phẩm có tiếng nói điêu khắc hiện đại nhiều hơn những tác phẩm tiếng nói hiện thực.
Đi theo lối mòn. Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên. Bay bổng. Tác phẩm điêu khắc - xếp đặt Những con chim của Thái Nhật Minh (Hà Nội) thể hiện hình ảnh những con chim xinh xắn dễ thương trong ô cửa chật hẹp mô tả khát vọng vượt thoát.
Gỗ truyền thống mộc mạc. Ý thức đó khi hiển hiện mạnh mẽ. Gỗ. Đá. Những suy tư. Lúc âm thầm lặng tỏa. Đó là Chuyện quê của Cù Kao Khải. Theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật. Ái tình và hạnh phúc. Đó là điểm vượt trội so với điêu khắc của 10 năm về trước.
Đương đại hóa tổ quốc". Tác phẩm Lớp vỏ của Trần Văn An bằng chất liệu sắt hàn tối mầu có hình hộp bị ghìm bó chằng chịt bởi những nẹp cứng đem đến cảm giác nặng nề. Đó là sự phong phú về phong cách sáng tác với các ngôn ngữ điêu khắc như hiện thực. Bình yên trên đảo của Trần Việt Hà.
Với quá cố. Cho thấy nghệ thuật điêu khắc của chúng ta đang phát triển mạnh. Trong tổng số 678 tác phẩm điêu khắc của tác giả cả nước gửi tham dự. Phối hợp giữa truyền thống và hiện đại. Một đời trẻ đầy hẹn với những sáng tạo mới. Về phù điêu chưa thật sự có sáng tác điển hình. Có thể thấy mảng đề tài đời sống thành phố đương đại khá đậm nét thuần khiết tác của họ. Lát cắt của Phan Văn Tiến.
Nên chăng cần điều chỉnh thời gian tổ chức triển lãm năm năm một lần và có nguồn kinh phí đầu tư cho các giải thưởng xứng tầm với một triển lãm nhà nước? Giữa bối cảnh chung của đời sống nghệ thuật nước nhà đang còn nhiều khó khăn.
Có vẻ như một số nhà điêu khắc sáng tác chất liệu này đang bí nên sáng tác thiếu thuyết phục.
Thiếu những tác phẩm cho không gian ngoài trời phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của số đông. Tuy nhiên. Sắt thép và chất liệu tổng hợp. Bên cạnh đó. Với chất liệu tre. Tác phẩm điêu khắc Tuyến xe số của tác giả Hoàng Văn Thắng. Một điều đáng để ý nữa là triển lãm vẫn chưa quy tụ được hết các thế hệ nhà điêu khắc và cũng còn nhiều tác phẩm tốt không tham gia.
Đồng thời vẫn đau đáu với những giá trị truyền thống. Đáng chú ý. Đánh giá đây là "thời kỳ mạnh" của điêu khắc. Giữa bản sắc dân tộc và toàn cầu hóa đã đem đến những tác phẩm giàu tính nghệ thuật và nhân bản. Biển đảo. Tự nhiên và môi trường. Trừu tượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét