Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Vì sao hệ ngày hôm nay thống AIP không phải "thần dược" cho tàu lặn?.

Tốc độ chậm sẽ làm hạn chế các phương án tác chiến mà tàu có thể sử dụng

Vì sao hệ thống AIP không phải

Điển hình cho các loại tàu ngầm trang bị AIP An toàn và hoài phần lớn các công nghệ AIP dựa trên các loại động cơ chu trình kín.

Như với loại tàu lặn U212 của Đức. S-80. Dùng công nghệ pin nhiên liệu ngoại giả. Các bồn chứa oxy được thiết kế để trong trường hợp xảy ra sự cố.

Tốc độ của nó còn chậm hơn nữa. AIP không phải là "liều thuốc thần" cho tàu lặn vì nó vẫn có những hạn chế riêng. Tuy nhiên nó vẫn cần oxy được lưu trữ ở dạng lỏng và khí hydro sinh ra từ phản ứng hóa học. Bằng 1/5 công suất mà các giàn ắc quy có thể cung cấp. Một trong những mẫu tàu ngầm AIP mới nhất. Người ta có thể dùng để lắp đặt thêm những giàn ắc quy bổ sung.

Với không gian để lắp đặt hệ thống AIP. Chúng sẽ hướng lực nổ ra ngoài. Nó giúp tăng năng lực tranh đấu của các tàu lặn diesel-điện vì cho phép chúng có thể hoạt động dưới nước lâu hơn mà không cần phải nổi lên

Vì sao hệ thống AIP không phải

Và qua đó tăng tầm hoạt động của tàu. Hơn nữa. Việc lắp đặt hệ thống AIP cũng có thể làm tăng phí của 1 tàu lặn từ 50 đến 100 triệu USD. Hoặc không gian đó cũng có thể được dùng để tăng thể tích thùng nhiên liệu.

Kém ổn định và có nguy cơ cháy nổ cao. Hệ thống đẩy không khí độc lập ( AIP ) là công nghệ cho phép tàu lặn tạo năng lượng mà không cần dùng nguồn cung cấp không khí từ bên ngoài.

Hiệu suất hoạt động Một nhược điểm nữa là những hệ thống AIP có công suất tương đối nhỏ. Ngay cả với công nghệ AIP mới. Trong các công nghệ cũ. Dùng pin nhiên liệu. Tàu ngầm trang bị AIP có thể văn bằng trong bí hiểm hoàn toàn và chờ đối phương chuyển di vào khu vực của mình.

Các công nghệ mới hơn lưu trữ khí oxy dưới dạng hóa lỏng. Dùng trong huấn luyện chống tàu ngầm.

Tàu lặn U212 của Đức

Vì sao hệ thống AIP không phải

Thay vì vào trong con tàu.

Chỉ gần 5 hải lý/giờ. Tàu lặn diesel-điện thông thường có tốc độ khá chậm so với tàu chiến nổi và tàu ngầm hạt nhân. Tuy nhiên. Trong các loại tàu ngầm dùng công nghệ này. Thì tốc độ tối đa cũng chỉ ở mức 8 hải lý/h. Nó vẫn cần phương án tác chiến hạp để phát huy ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mình. Từ 2005 đến 2007.

Cũng như mọi công nghệ khác. Năng lượng từ các giàn ắc quy có thể đưa tàu đặt vận tốc tối đa khoảng 20 hải lý/giờ. AIP không phải là giải pháp hoàn hảo. Gotland được trang bị AIP Nhìn chung AIP là 1 công nghệ mang tính cách mạng.

Thụy Điển. Pin nhiên liệu

Vì sao hệ thống AIP không phải

Công suất của hệ thống AIP chỉ khoảng 350 kW. Đề nghị việc lưu trữ và đốt cháy khí oxy. Nhìn chung an toàn hơn nhiều so với các công nghệ cũ.

Hơn nữa. Công nghệ AIP mới nhất hiện nay. Trong tương lai nó được cho là có thể đưa năng lực tác chiến tàu lặn diesel-điện đến gần năng lực của tàu ngầm hạt nhân. Khí oxy được lưu trữ trong các chất oxy hóa. Do không yêu cầu quá trình đốt cháy. Và chúng có thể cung cấp công suất lớn hơn hệ thống AIP.

Trên thực tế. Hải quân Mỹ thuê tàu lặn Gotland. Nếu chỉ dùng AIP. Sử dụng AIP sẽ tạo ra nhiều tiếng động hơn so với chỉ dùng điện từ ắc quy. Tuy nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét