Có những doanh nghiệp trốn thuế, nhưng trước khi vụ việc bị phát giác thì cán bộ chuyên quản thuế vẫn đều đặn thăm viếng doanh nghiệp một cách thân mật theo định kỳ! Việc đưa hối lộ để tránh những phiền phức đã trở thành thường nhật đối với doanh nghiệp
Chỉ số công bố mới nhất của các cơ quan sở quan cho thấy việc đưa và nhận hối lộ ở mức tham nhũng vặt đang có thiên hướng ngày càng sâu rộng trong các giao thiệp của xã hội. Thực tế cũng chứng minh, phí "bôi trơn” không chỉ là điều kiện để doanh nghiệp vượt qua những nhiêu khê, nhũng nhiễu, lạm quyền mà thậm chí còn là phương thức cho cả những doanh nghiệp cố ý làm sai cùng thỏa hiệp với người có bổn phận chia sẻ ích thiếu chính đáng, thỏa hiệp "lách luật” để cùng hưởng lợi.
"Phí bôi trơn”, "lót tay” đã và đang trở nên thứ văn hóa xử sự thiếu lành mạnh mà người dân và doanh nghiệp phải nhấn, hài lòng khi tiếp cận các "cửa” công quyền. Đặc biệt, 68% doanh nghiệp khẳng định nếu không đút lót khó xong mọi chuyện. Doanh nghiệp bất kể quy mô lớn nhỏ bầm dập trên thương trường đều không xa lạ với "phí lót tay”, thậm chí có những điểm bán hàng nhất thời trên mặt bằng hò, vỉa hè cũng phải hi vọng "trách nhiệm bôi trơn” như một thứ thuế thản nhiên phải có.
XANH Nói về hiệu quả của việc "lót tay”, 32% doanh nghiệp cho rằng cần giải quyết công việc nhanh, hiệu quả thì phải chịu chi; 26% doanh nghiệp chính trực cho biết chi phí "mua” công quyền rẻ hơn lợi. Sẽ mang về. Riêng doanh nghiệp trong nước do hiểu rõ luật bất thành văn trong các quan hệ giao dịch nên thủ tục "bôi trơn” dường như đã trở thành "phản xạ có điều kiện”.
"Văn hóa phong bì” cũng khiến không ít nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy nản chí. Còn theo Tổng cục Thống kê, trong mười năm qua, đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam chiếm khoảng 45 tỷ USD. Như vậy chứng tỏ để được việc, doanh nghiệp buộc phải đưa đút lót chứ không phải thích đưa đút lót vặt. Muốn đổi thay "văn hóa bôi trơn”, giờ đây, cần phải thay đổi từ trong nếp nghĩ của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức.
Tỷ lệ "phí bôi trơn” trong lĩnh vực bất động sản ước lượng từ 25% đến 30% tương đương 27 tỷ USD. Điều đó chỉ có thể thực hiện khi trước nhất Nhà nước thiết lập được cơ chế rõ ràng, sáng tỏ, tránh tình trạng chính sách lập lờ tạo điều kiện cán bộ có bổn phận lạm quyền gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
"Văn hóa phong bì” hay việc đưa và nhận đút lót khiến doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh, thậm chí mất dịp kinh doanh, trở thành rào cản nặng nề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Các chuyên gia và giới kinh dinh đánh giá, một trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp phải chi trả "phí bôi trơn” nhiều nhất đó chính là lĩnh vực bất động sản.
Thực tại cho thấy, tiến trình phát triển kinh tế thị trường ở nước ta vẫn chưa thể hết những rào cản vô hình đối với doanh nghiệp.
Phí "lót tay” tỏ rõ sự đắc lực trong việc khơi thông ách tắc thủ tục đối với doanh nghiệp.
Khi đã xác lập được sự sáng tỏ trong cơ chế, chính sách, thì việc thực thi những quy định ấy nhằm bảo đảm kỷ cương của luật pháp sẽ là những bước khởi đầu trên con đường tiến tới sự đoạn tuyệt hoàn toàn với "văn hóa phong bì”.
Nhắc đến "phí bôi trơn”, không ít doanh nghiệp bất động sản phải than trời nhưng vẫn phải hài lòng. Khoản tiền đút lót như là khoản uổng nghiễm nhiên nằm trong giá thành sản phẩm dịch vụ, là điều kiện nép trong quá trình thực hành các phương án kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp.
THANH GIANG. Cụ thể, phí này đang chiếm 25-30% tổng phí tổn của doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê; cán bộ công chức sách nhiễu, lạm quyền nhằm tư lợi, thiếu nghĩa vụ với công việc. Những vướng mắc này đốn là do môi trường kinh doanh chưa đủ thuận tiện cho doanh nghiệp hoạt động một cách bình đẳng, sáng tỏ.
"Phí bôi trơn” góp phần gây thương tổn cho thị trường bất động sản Ảnh: S.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét