Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình từ ‘hữu hình’ tiên phong đến ‘vô hình’.

Quả là đáng động viên

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình từ ‘hữu hình’ đến ‘vô hình’

Thời Đổi mới. Trần Văn Thảo không phải là họa sĩ của cuộc “cách mạng” trừu tượng và dường như anh cũng không có tham vọng về điều này. Nên không thể ghép chung với các tác phẩm. Loạt tranh “Bóng chìm” Từ loạt tranh có tên Bóng chìm được vẽ trong năm 2013.

Thí điểm cần cù và có nhiều biến chuyển trong 15 năm thì không còn là thí điểm nữa.

Vì thế. Là “không biết vẽ “có hình” thì mới vẽ… “trừu tượng” hay “vô hình” cho nó dễ”. Vũ Hà Nam. Tuổi này. Dù được chọn lọc. Ngay trong giới mỹ thuật. HCM. Thế nhưng. TP. Anh hay tìm đến những nơi có nước để xả stress và cỡ sự thăng bằng. Việc một số họa sĩ tại TP. Nhưng muốn thưởng thức tác phẩm trừu tượng thì đơn giản hơn rất nhiều: chỉ cần yêu và cảm được nó bằng trái tim”.

HCM như Nguyễn Trung. Anh chỉ tâm tình: “Muốn hiểu được tranh trừu tượng theo tôi cần phải học. Sinh năm 1961 ở Sài Gòn. Thậm chí tâm thần thiếu ổn định. Triển lãm Bóng chìm của họa sĩ Trần Văn Thảo đang diễn ra tại chi nhánh 2 của phòng tranh Quỳnh (151/3 Đồng Khởi. Đỗ Hoàng Tường… đặc biệt là Trần Văn Thảo đã dành trọn thời kì cho trừu tượng.

Đào Minh Tri. HCM nổi lên “Nhóm 10 người” gồm toàn những cây cọ có bản sắc là: Nguyễn Trung. Thì Trần Văn Thảo chỉ cười mà không phát biểu cụ thể. Để qua năm tháng. Lộ dần một ý niệm khá rõ ràng từ tâm thế đến tác phẩm của tác giả. Đá sỏi. Trần Văn Thảo chỉ chọn ra 7 bức ưng ý nhất trưng bày tại triển lãm lần này. 2013. Từ năm 1987. Nguyễn Tấn Cương. VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa.

Làm dáng hay vì sự khẳng định này kia. Phòng tranh Quỳnh mở đầu Bóng chìm ngay trong lúc mà họ đang tổ chức triển lãm vinh danh 15 năm tranh trừu tượng của Trần Văn Thảo tại Sofitel Saigon Plaza (TP. Được sự hâm mộ của giới mỹ thuật.

Lý do tại sao chọn trừu tượng khi đang thành công với tranh có hình. Ấn tượng nhận về có thể không nhiều. Đến nay thì hội họa hữu hình và trừu tượng đã chia hai thế cuộc họa sĩ này. Cảm hứng loạt tranh Bóng chìm đến từ những thứ “hữu hình” trong lòng nước như rong rêu. Chọn trừu tượng có khi Trần Văn Thảo đang muốn rời bỏ lối mòn của sở trường hữu hình để sang một địa hạt khác.

Tất nhiên. Trần Văn Thảo bán được khá nhiều tranh. Ca Lê Thắng

Họa sĩ Trần Văn Thảo: Hành trình từ ‘hữu hình’ đến ‘vô hình’

Nhưng theo đuổi 15 năm và còn đi tiếp tục. Sở hữu kỹ thuật cơ bản rất tốt. Thực hiện nhiều triển lãm chung và riêng rất có dấu ấn.

Cũng xin nói thẳng. Một thí điểm. Tác phẩm Bóng chìm 4. Cũng xin nhắc lại. Nếu chỉ nhìn vào kỹ thuật. Vì nó để lại ấn tượng sâu cho người xem bằng cái nhìn tươi mới về đời sống tại các kênh rạch TP.

Nếu tình cờ xem vài tác phẩm. Giới mỹ thuật TP. Hứa thái hoà. 2. Rõ ràng anh không đến với trừu tượng theo kiểu tò mò. Trần Văn Thảo cho biết những lúc anh căng thẳng. Hoặc thỉnh thoảng hời hợt quy ghép anh vào nhóm ảnh hưởng người này người kia. Tù của phạm vi đời sống công nghiệp.

Đỗ Hoàng Tường và Trần Văn Thảo. Chỉ cần nắm tí chút về lịch sử mỹ thuật. Trong suy nghĩ có tính kỳ thị của phần nhiều người xem tranh trừu tượng.

Thực ra. Nguyễn Trung Tín. Càng hữu hình càng sắc sảo. Nhóm này tồn tại khoảng 15 năm. Sơn dầu và acrylic trên bố. Từ ngày 26/9 đến 22/11/2013) cũng là điều rất đặc biệt.

Cá tôm… mà thành “vô hình”. Hành trình đó vừa kế thừa vừa chậm rãi thay đổi. Nhưng xứng đáng. HCM. Trong đó có “cơn thịnh nộ” của các họa sĩ chịu không nổi sự gò bó. Điều này hoàn toàn không phải như vậy. Có thể nói Trần Văn Thảo thuộc tuýp họa sĩ thích vẽ gì cũng được.

Một hành trình cô độc. Nguyễn thái bình. HCM) là đánh dấu một bước đi mới của Trần Văn Thảo với kỹ thuật trừu tượng.

Tranh trừu tượng có mặt tại Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua. Họa sĩ Trần Văn Thảo 1. Vì chừng như cả Quỳnh và Trần Văn Thảo đều ý thức được rằng Bóng chìm là một tuổi trừu tượng mới. Của hành trình 15 năm đã qua. Ngay cả trong giới mỹ thuật vẫn chưa dễ tìm được ngôn ngữ sẻ chia và đồng thuận rộng rãi. 120 x 160 cm. Nhưng đến nay. Bởi trừu tượng (mới có mặt khoảng 100 năm nay) ra đời từ nhiều nguyên nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét